Search
× Search

รู้จักภาควิชา


ปรัชญา

“เทคโนโลยีนำการศึกษาสู่ความเจริญงอกงาม”  อันหมายถึง เทคโนโลยีพัฒนาการศึกษา การศึกษาพัฒนาคน คนพัฒนาประเทศ โดยภาควิชาเทคโนโลยีทางการศึกษามีความเชื่อพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการศึกษาที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และมีประสิทธิภาพ จักต้องนำเทคโนโลยีการศึกษาที่เหมาะสมมาใช้ในการจัดการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย อันจะนำไปสู่ปรัชญาการพัฒนาที่ต่อเนื่อง และยั่งยืน

ปณิธาน

มุ่งผลิตนักเทคโนโลยีการศึกษาออกไปเป็นผู้นำทางสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา และพัฒนาสังคมให้สามารถนำเทคโนโลยีการศึกษามาใช้เป็นเครื่องมือดำเนินการทางการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ

พันธกิจ

1. เพื่อผลิตบุคลากรทางเทคโนโลยีการศึกษาทุกระดับออกไปปฏิบัติงานใน สถานศึกษา หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน
2. เพื่อเผยแพร่และส่งเสริมการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาให้แพร่หลาย
3. เพื่อศึกษาค้นคว้าและวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษา
4. เพื่อพัฒนาและส่งเสริมวิชาชีพเทคโนโลยีการศึกษาให้เจริญก้าวหน้าเป็นวิชาชีพชั้นสูง

          ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษาเป็นภาควิชาที่ได้จัดตั้งขึ้นจากการปรับเปลี่ยนหน่วยงานบริการโสตทัศนศึกษาของวิทยาลัยวิชาการศึกษา โดยหน่วยงานบริการโสตทัศนศึกษาได้เริ่มจัดตั้งตามโครงการความร่วมมือระหว่างวิทยาลัยวิชาการศึกษากับมหาวิทยาลัยอินเดียน่า สหรัฐอเมริกา ระหว่างปี พ.ศ. 2497 – 2507 มหาวิทยาลัยอินเดียน่า (Indiana University) ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญทางโสตทัศนศึกษามาให้ความช่วยเหลือพัฒนางานโสตทัศนศึกษาของวิทยาลัยวิชาการศึกษาและจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในช่วงของวิทยาลัยวิชาการศึกษาได้จัดตั้งศูนย์โสตทัศนศึกษาขึ้นเป็นหน่วยงานบริการโสตทัศนูปกรณ์ภายในวิทยาลัย และจัดการฝึกอบรมบุคลากรให้กับกรมการฝึกหัดครูเพื่อรับประกาศนียบัตรทางโสตทัศนศึกษา นอกจากนี้โครงการนี้ยังได้มีการสนับสนุนให้ทุนพัฒนาอาจารย์ของวิทยาลัยโดยการส่งอาจารย์ไปศึกษาด้านโสตทัศนศึกษาในสหรัฐอเมริกา

image

           ต่อมาจึงได้จัดการเรียนการสอนทางโสตทัศนศึกษาในระดับสูงกว่าปริญญาตรีขึ้นในปี พ.ศ.2507 เรียกว่า หลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูง วิชาเฉพาะโสตทัศนศึกษา ในปี พ.ศ. 2509 ได้ขยายการเรียนการสอนถึงระดับปริญญาโททางการศึกษา สาขาโสตทัศนศึกษา จนกระทั่งปี พ.ศ. 2517 วิทยาลัยวิชาการศึกษาได้ยกฐานะขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จึงได้เปลี่ยนแปลงชื่อสาขาวิชามาเป็นเทคโนโลยีทางการศึกษาเป็นแห่งแรกในประเทศไทย เนื่องจากในวงการศึกษามีความต้องการบุคลากรทางเทคโนโลยีการศึกษามากขึ้น จึงเกิดแนวความคิดในการผลิตบุคลากรทางเทคโนโลยีระดับกลาง ดังนั้นในปี พ.ศ. 2517 จึงได้จัดการเรียนการสอนทางเทคโนโลยีการศึกษาในระดับปริญญาตรีเพิ่มขึ้นโดยใช้ชื่อสาขาวิชาเหมือนระดับปริญญาโท ต่อมาในปี พ.ศ. 2531 ภาควิชาเทคโนโลยีทางการศึกษาได้รับอนุมัติให้เปิดสอนในระดับปริญญาเอก สาขาเทคโนโลยีการศึกษา นับเป็นแห่งแรกในประเทศไทยที่เปิดสอนสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา ถึงระดับปริญญาเอก

image


           ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษาได้มีการปรับปรุงหลักสูตรต่างๆในความรับผิดชอบเป็นระยะ เช่น ปรับปรุงหลักสูตรระดับปริญญาตรี เป็นหลักสูตรเทคโนโลยีสื่อสารการศึกษา 4 ปี เพื่อให้สอดคล้องนโยบายการผลิตบัณฑิตครูของมหาวิทยาลัย และทันกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี โดยขณะนี้ภาควิชาได้เปิดสอนในหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (เอกคู่) โดยรับผิดชอบในสาขาวิชาเอกเทคโนโลยีการศึกษา และสาขาวิชาเอกคอมพิวเตอร์ศึกษา

image

ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา
คณะศึกษาศาสตร์ (อาคาร 12 ) ชั้น 8
114 ซอยสุขุมวิท 23 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

Terms Of UsePrivacy StatementCopyright 2024 by My Website
Back To Top